Kế hoạch giáo dục khối mẫu giáo lớn từ 27/4-01/5

Thứ hai - 27/04/2020 08:00
Thân gửi các bậc phụ huynh! trong tình hình nghỉ dịch bệnh như hiện nay để đảm bảo việc thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2019 -2020 theo sự chỉ đạo của SGD&ĐT Hà Nội và PGD&ĐT quận Hà Đông. Trường mầm non Ánh Dương gửi tới các bậc phụ huynh các nội dung giáo dục đã được giản lược của chương trình Học kỳ II. Rất mong các bậc phụ huynh phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm tiếp tục thực hiện chương trình khi các con ở nhà. Hàng tuần các cô sẽ gửi nội dung giáo dục tới các bậc phụ huynh. Trong kế hoạch dưới đây, GV chủ nhiệm đã đưa ra các hoạt động ngắn gọn, và dễ dàng thực hiện tại nhà (tận dụng mọi đồ dùng đồ chơi có trong gia đình), trình tự thực hiện trong bài học không giống giáo án dạy trên lớp mà các cô đã biên soạn riêng dành cho phụ huynh để có thể học cùng con.. Sau khi các con trở lại trường, các cô sẽ bố trí thời gian để các con ôn lại kiến thức, đảm bảo thời gian hoàn thành chương trình và đánh giá trẻ cuối năm theo hướng dẫn của SGD&ĐT Hà Nội. Xin chân thành cảm ơn!
Chúc các con luôn mạnh khỏe và chăm ngoan!

GIỚI THIỆU CÁC KỆNH TRUYỀN HÌNH DÀNH CHO TRẺ EM
STT NỘI DUNG KÊNH TG phát sóng
1 Chương trình : Vì tầm vóc việt VTV1 20h hàng ngày
2 Các bài dạy cho trẻ làm quen với chữ cái (chương trình ABC vui từng giờ) VTV7 9h thứ 2- chủ nhật
3 Dạy cho trẻ những phẩm chất cần thiết trong cuộc sống; VTV7
4 -Trẻ làm quen với số đếm (chương trình 123 ta cùng đếm) VTV7
5 Chương trình : VTV7 KID:
Cùng nhún nhảy; ngày xưa cổ tích, những người bạn cầu vồng, bạn là hình gì?....
 


KẾ HOẠCH GIÁO DỤC PHỐI HỢP PHỤ HUYNH
KHỐI MẪU GIÁO LỚN
THỜI GIAN TỪ 27/4/2020 ĐẾN NGÀY 1/5/2020
(Phụ huynh chủ động thời gian hướng dẫn con tại nhà. Rất mong các bậc phụ huynh chụp lại các sản phẩm của con hoặc hình ảnh trẻ học tại nhà, gửi cho các cô để sau khi đi học, các cô sẽ sử dụng các hình ảnh này động viên, khen ngợi và giáo dục trẻ về ý thứchọc tập  )
Tên hoạt dộng Hướng dẫn thực hiện hoạt động
Tạo hình
Hướng dẫn bé gấp thuyền đáy phẳng có mui:
- Mục đích:
+Trẻ biết cách gấp chiếc thuyền đáy phẳng có mui theo hướng dẫn ..
+ Trẻ biết yêu quý giữ gìn sản phẩm.
- Chuẩn bị :
+ Giấy, kéo…
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link.
https://laguhitsku.net/download-lagu-th%E1%BB%A7-cong-2-g%E1%BA%A5p-thuy%E1%BB%81n-%C4%91ay-ph%E1%BA%B3ng-co-mui-sobee-vn/pUCmwmFNqCg.html
2. Trò chuyện với trẻ.
- Cha/mẹ hỏi trẻ để gấp chiếc thuyền đáy phẳng có mui con cần chuẩn bị những gì?
- Giấy có dạng hình gì ? – Hình chữ nhật

- Các bước gấp thuyền?
+ Gập 2 đầu tờ giấy vào khoảng 2 đốt tay theo chiều ngang
+ Gấp đôi tờ giấy theo chiều dài ( mép giấy vừa gấp nằm phía trong)
+ Gấp đôi 1 lớp tờ giấy theo chiều ngược lại. Tương tự với lớp giấy còn lại
+ Gấp 1 đấy dưới lên sao cho mép dưới trùng khít mếp trên tạo tành 1 hình tam giác. Lật ngược và làm tương tự với lớp giấy còn lại.
+ Gấp tiếp 2 góc dưới lên 1 lần nữa ( mép dưới trùng với mép trên)
+ Lật giấy và làm với 2 góc còn lại
+ Gấp đôi lớp giấy phía trên lên, lật ngược và làm với lớp giấy còn lại
+ Lồng ngón tay vào 2 mép giấy lộn ngược lại, nâng 2 mép giấy lên tạo thành mui thuyền,
- Cha/mẹ cùng con nhắc các bước, nhắc con vuốt phẳng, vuốt các nếp gấp, các nếp gấp cách đều, kiên trì, khéo léo.
3. Trẻ thực hiện:
Cha/mẹ bật lại clip và dừng theo từng bước để trẻ thực hiện. Chỉ hỗ trợ con khi cần thiết.
4. Bài tập phối hợp.
->Cha/ mẹ hãy quay, chụp ảnh sản phẩm của con và gửi cho các cô. Đó cũng như một hình thức lưu giữ quá trình trưởng thành của con.
Âm nhạc
Hướng dẫn trẻ vận động theo nhạc bài hát: Ghen Cô Vy
- Mục đích:
+ Trẻ biết cách vận động theo nhạc bài hát “Ghen Cô Vy”
+Qua bài hát trẻ biết phòng chống dịch bệnh.
- Chuẩn bị:
+ Địa điểm phòng tập rộng rãi.

 
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link.
https://www.youtube.com/watch?v=hkEUYmYoX5c
2. Trò chuyện với trẻ.
* Cha/mẹ trò chuyện với trẻ về bài hát.
- Có một bài hát rất hay nói về cách phòng chống dịch bệnh con có biết đó là bài hát gì không?
- Bài hát nhắc nhở chúng ta điều gì?
- Để phòng chống bệnh corona thì con phải làm gì?
(Đeo khẩu trang, rửa tay, ăn uống đầy đử chất, không tiếp xúc với nhiều người….)

- Cha mẹ cho con xem video bài hát Ghen Cô Vy

- Cha/mẹ cho con nói về các động tác vận động trong bài hát.
* Cha mẹ hướng dẫn con các động tác vận động theo lời bài hát .
- Với câu hát đầu tiên “Dạo gần đây, có một virus rất hot. Tên của em ấy Corona” gồm 3 động tác:
+ Động tác thứ nhất 1 lần 4 nhịp: Chân phải bước lên, người chếch sang bên phải, hai tay khoanh trước ngực đồng thời lắc hông
+ Động tác thứ hai 1 lần 4 nhịp: Hai tay đưa lên ngang với mặt, lòng bàn tay hướng vào nhau, gập cổ tay, lắc hông
+ Động tác thứ ba 1 lần 8 nhịp: Tay trái chống vào hông, tay phải nắm lại và ngón trỏ chỉ sang phía tay phải, lắc hông.
-Với câu hát thứ hai “ Quê của em ở Vũ Hán. Đang bình yên bỗng chợt thoát ra” sẽ gồm có ba động tác:
+ Động tác thứ nhất 1 lần 4 nhịp: Chân trái bước lên, người chếch sang bên trái, hai tay khoanh trước ngực đồng thời lắc hông
+ Động tác thứ hai 1 lần 4 nhịp: Tay phải chống xuống hông, tay trái đưa lên ngang trán, lắc hông.
+ Động tác thứ ba 1 lần 8 nhịp: Tay phải chống vào hông, tay trái nắm lại và ngón trỏ chỉ sang phía tay trái, lắc hông.
- Với câu hát “ Chắc chắn ta nên đề cao cảnh giác. Đừng để em ấy phát tán” gồm hai động tác:
+ Động tác thứ nhất 1 lần 8 nhịp: Bước sang phải đồng thời tay phải đưa lên sau đó bước sang trái đồng thời tay trái đưa lên.
+ Động tác thứ hai 1 lần 8 nhịp: Hai tay vẫn giữ vị trí ngang mặt, chếch người sang phải đồng thời chân phải đưa lên, hai tay phẩy từ trên xuống, lắc hông.
-Với câu hát “ Chắc chắn ta nên quyết tâm tự giác. Để dịch bệnh không bùng cháy lên” gồm có hai động tác:
+ Động tác thứ nhất 1 lần 8 nhịp: Chân bước sang trái đồng thời đưa tay trái lên sau đó bước sang phải đông thời đưa tay phải lên.
+ Động tác thứ hai 1 lần 8 nhịp: Nhún người xuống, hai tay đưa xuống và tỏa lên trên cao.
->Đoạn điệp khúc hai tay đan vào nhau, bước sang phải, sang trái. Hai tay đưa lên mắt, mũi, miệng sau đó đưa tay ra trước ngực đẩy lên. Tiếp theo nhảy sang phải xoa xoa tay và nhảy sang trái. Cuối cùng là những động tác “Các bước rửa tay” mà chúng mình đã được học rồi.
->GD: Cha/mẹ nhắc nhở con thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể khỏe mạnh phòng chống dịch bệnh.

3. Trẻ thực hiện:
- Cha/mẹ bật lại clip và dừng theo từng bước để trẻ vận động theo nhạc của bài hát. Chỉ hỗ trợ con khi cần thiết.
4. Bài tập phối hợp
->Cha/ mẹ hãy quay, chụp ảnh con khi thực hiện vận động theo nhạc bài hát và gửi cho các cô. Đó cũng như một hình thức lưu giữ quá trình trưởng thành của con.
Hoạt động HD Kỹ năng
Mời trà, rửa cốc
- Mục đích
+ Trẻ biết cách mời trà, rửa cốc chén.
+ Trẻ biết giúp bố mẹ những việc vừa sức với mình.
+GD trẻ biết có khách đến nhà phải mời khách uống nước, biết giúp đỡ bố mẹ những việc vừa sức: rửa cốc chén, quét nhà…
- Chuẩn bị:
+ Bộ ấm trà(cốc chén đồ dùng sẵn có trong gia đình)
+ Chậu, nước rửa cốc chén, giẻ…
 
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link.
https://www.youtube.com/watch?v=42NhyMInTLM
2. Trò chuyện với trẻ
+ Cha/mẹ trò chuyện với con:
- Con đã biết cách rót nước mời trà chưa?
- Khi rót nước mời trà con cần lưu ý điều gì?
(Rót nhẹ nhàng, không được để ấm cao qúa nước sẽ bị bắn tung tóe  ra ngoài)
- Con rót nước như thế nào là đúng cách?
- Con đã biết rửa cốc chén chưa?
(Rửa thật sạch, úp cốc chén nhẹ nhàng)
- Con hãy nói cho cha/mẹ biết cách mời trà và cách rửa cốc chén nào?
-> Khái quát:
+ Cách mời trà:Trẻ biết tay phải cầm quai chén, tay trái đỡ đế chén, mời mọi người.
+ Cách rửa cốc:Trẻ biết tay phải cầm cốc, tay trái cầm rẻ rửa cốc, rửa từ trong ra ngoài tráng sạch cốc và úp vào nơi quy định.
-> Giáo dục trẻ khi có khách đến chơi thì các con phải biết rót nước mời khách uống…. (mời bằng 2 tay, thêm hướng dẫn cách nói mời…) và trẻ biết giúp đỡ bố mẹ rửa ấm chén …..
3. Trẻ thực hiện
- Con vừa được xem cách mời trà, cách rửa cốc , con nói cho bố/mẹ biết cách cách mời trà, cách rửa cốc như thế nào?
- Cha/mẹ hỗ trợ con thực hiện.
4. Bài tập phối hợp
Bố mẹ hãy quay, chụp ảnh con mời trà, rửa cốc và gửi cho các cô. Đó cũng như một hình thức lưu giữ quá trình trưởng thành của con.
         
Hoạt động
LQVH: Thơ: Mèo đi câu cá
- Mục đích
+ Trẻ hiểu nội dung bài thơ mèo đi câu cá.
+ Trẻ thuộc thơ và biết đọc thơ diễn cảm.
+ Qua bài thơ  trẻ biết cần phải chăm chỉ,không lười biếng,ỷ lại vào người khác.
- Chuẩn bị:
+ Giấy, bút sáp màu

 
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link.
https://www.youtube.com/watch?v=RggXmTBxVnE
2. Trò chuyện với trẻ
- Cha/mẹ hãy giúp con hiểu rõ về nội dung bài thơ qua các câu hỏi sau:
+Trong bài thơ nói đến ai?
+Trong bài thơ anh em mèo trắng đi làm gì?
+Mèo anh,mèo em câu cá ở đâu?
+Vậy mèo anh có câu được cá không?
+ Mèo anh đã làm gì?
+Thế còn mèo em thì như thế nào? Câu thơ nào nói lên điều đó?
+ Kết quả của buổi đi câu của hai anh em mèo thế nào? vì sao?
+ Khi đọc bài thơ này con đọc với giọng như thế nào? (Vui tươi, hồn nhiên, nhí nhảnh)
+Hai câu thơ cuối con đọc thể hiện giọng điệu như thế nào?
->Giáo dục trẻ:Vì mải chơi và ỷ lại vào nhau nên anh em mèo đã không câu được con cá nào và không có gì để ăn.Các con nhớ không được lười biếng,không được ỷ lại vào người khác mà phải chăm chỉ,siêng năng thì mới là con ngoan trò giỏi của ông bà,cha mẹ và thầy cô.
- Cha/mẹ hướng dẫn con đọc thơ:
+ Cha/mẹ hãy mở video cho con nghe bài thơ 2-3 lần
+ Cha/mẹ hướng dẫn con đọc thơ diễn cảm thể hiện được giọng điệu của các nhân vật trong bài thơ.
4. Bài tập phối hợp
Bố mẹ hãy quay, chụp lại hình ảnh con đọc thơ và vẽ các nhân vật trong bài thơ gửi cho các cô. Đó cũng như một hình thức lưu giữ quá trình trưởng thành của con    
Hình thành biểu tượng toán
Ôn nhận biết số lượng và chữ số trong phạm vi 9
- Mục đích:
+ Trẻ nhận ra  số lượng đồ vật trong phạm vi 9 và nhận biết chữ số 9
+ Trẻ tạo ra các nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 9.
- Chuẩn bị
+ Các nhóm đồ vật trong nhà có số lượng 9.Sử dụng những đồ dùng trong nhà sẵn có như: (bát, thìa, cốc, hạt lạc, sỏi….)
+ Cha mẹ làm các thẻ số bằng cách cắt các mảnh giấy hình chữ nhật to bằng bàn tay và viết các số.
 
1.Cha mẹ cho trẻ xem đường link
https://youtu.be/2UQLkqu_FWE
2. Các trò chơi
Trò chơi 1: Tìm nhóm có 9 đồ vật ( đồ chơi) trong phòng:  cha/mẹ chuẩn bị sẵn 2-3 nhóm đồ vật có số lượng là 9 trong phòng như:  9  bông hoa, 9 cái cốc, 9 cái bát (sử dụng những gì trong nhà có)… để trẻ tìm và đếm.
Trò chơi 2: Tạo nhóm số lượng theo yêu cầu
- Trẻ lấy 9 chi tiết lego hoặc lắp ghép, hoặc thìa, bát, cốc, hạt lạc, sỏi… (các đồ chơi nhỏ mà trẻ có thể dễ dàng sắp xếp)
- Với đồ vật có ở nhà cha/mẹ yêu cầu:
+ ví dụ: Xếp theo hàng ngang hoặc hàng dọc 8 viên sỏi(cốc, thìa…). Trẻ xếp xong yêu cầu trẻ đém lại và đặt thẻ số bên cạnh
+ Tương tự: Xếp theo hàng ngang hoặc hàng dọc 9/7/5/6 viên sỏi(cốc, thìa…). Đếm và đặt thẻ số.
Trò chơi 3: Bấm số trên điện thoại
Cha mẹ đọc số điện thoại của người thân và yêu cầu trẻ bấm số
Trò chơi 4: Tìm chữ số còn thiếu
- Cha/mẹ viết dãy số theo thứ tự từ 1đến 9 và để cách 1 số không viết. Trẻ tìm chữ số còn thiếu và viết vào.
VD: 1, 2, 3, 4…..6,7,8,9
 Trò chơi 5:  Cha mẹ có thể in thêm bài tập giấy cho trẻ làm
                    

1.Cha/mẹ cùng con gấp thuyền nhé.








Phụ huynh cùng con làm bài tập về toán nhé!
1. Bé hãy quan sát kỹ và trả lời các câu hỏi nhé.



2.Bé hãy đếm và viết vào các số lượng tương ứng vào ô trống




3.Bé hãy đếm và nối vào các số lượng tương ứng và tô màu bức tranh



4.Bé hãy viết thêm số trên đồng hồ và điện thoại, tô màu các đồ vật theo ý thích.


 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Bộ giáo dục và đào tạo
Mas
Network and partners
Hội thảo về bé
Liên hệ với chúng tôi


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập5
  • Hôm nay890
  • Tháng hiện tại24,729
  • Tổng lượt truy cập1,213,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây