Kế hoạch giáo dục khối Mẫu giáo nhỡ từ 4-8/5

Thứ hai - 04/05/2020 08:02
Thân gửi các bậc phụ huynh! trong tình hình nghỉ dịch bệnh như hiện nay để đảm bảo việc thực hiện kế hoạch giáo dục năm học 2019 -2020 theo sự chỉ đạo của SGD&ĐT Hà Nội và PGD&ĐT quận Hà Đông. Trường mầm non Ánh Dương gửi tới các bậc phụ huynh các nội dung giáo dục đã được giản lược của chương trình Học kỳ II. Rất mong các bậc phụ huynh phối hợp cùng giáo viên chủ nhiệm tiếp tục thực hiện chương trình khi các con ở nhà. Hàng tuần các cô sẽ gửi nội dung giáo dục tới các bậc phụ huynh. Trong kế hoạch dưới đây, GV chủ nhiệm đã đưa ra các hoạt động ngắn gọn, và dễ dàng thực hiện tại nhà (tận dụng mọi đồ dùng đồ chơi có trong gia đình), trình tự thực hiện trong bài học không giống giáo án dạy trên lớp mà các cô đã biên soạn riêng dành cho phụ huynh để có thể học cùng con. Sau khi các con trở lại trường, các cô sẽ bố trí thời gian để các con ôn lại kiến thức, đảm bảo thời gian hoàn thành chương trình và đánh giá trẻ cuối năm theo hướng dẫn của SGD&ĐT Hà Nội. Xin chân thành cảm ơn!
Chúc các con luôn mạnh khỏe và chăm ngoan!

GIỚI THIỆU CÁC KỆNH TRUYỀN HÌNH DÀNH CHO TRẺ EM
STT NỘI DUNG KÊNH TG phát sóng
1 Chương trình : Vì tầm vóc việt VTV1 20h hàng ngày
2 Các bài dạy cho trẻ làm quen với chữ cái (chương trình ABC vui từng giờ) VTV7 9h thứ 2- chủ nhật
3 Dạy cho trẻ những phẩm chất cần thiết trong cuộc sống; VTV7
4 -Trẻ làm quen với số đếm (chương trình 123 ta cùng đếm) VTV7
5 Chương trình : VTV7 KID:
Cùng nhún nhảy; ngày xưa cổ tích, những người bạn cầu vồng, bạn là hình gì?....
 


KẾ HOẠCH GIÁO DỤC PHỐI HỢP PHỤ HUYNH
KHỐI MẪU GIÁO NHỠ
THỜI GIAN TỪ 4/5/2020 ĐẾN NGÀY 8/5/2020
(Phụ huynh chủ động thời gian hướng dẫn con tại nhà. Rất mong các bậc phụ huynh chụp lại các sản phẩm của con hoặc hình ảnh trẻ học tại nhà gửi cho các cô để sau khi đi học các cô sẽ sử dụng các hình ảnh này động viên, khen ngợi và giáo dục trẻ về ý thức học tập  )
Tên hoạt dộng Hướng dẫn thực hiện hoạt động
1. Kể chuyện
Kiến con đi xe ô tô
- Mục đích:
+ Trẻ nhớ tên câu truyện, nhân vật trong truyện, nội dung truyện.
+ Qua câu truyện giáo dục trẻ phép lịch sự, biết quan tâm đến mọi người, khi tham gia các phương tiện giao thông, biết nhường ghế cho người lớn tuổi và các em nhỏ.
+ Vẽ, tô màu con kiến
- Chuẩn bị :
+ Giấy vẽ, bút màu
 
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link.
https://www.youtube.com/watch?v=zTAQEt_y3EE
2. Trò chuyện với trẻ.
PH trò chuyện với trẻ về nội dung câu truyện:
- Con vừa nghe câu chuyện gì?
- Trong câu chuyện có những nhân vật nào?
- Kiến con đi đâu?
- Kiến con đi bằng phương tiện gì?
- Trên xe buýt có những ai?
- Khi xe buýt dừng ở 1 bến xe đón khách, ai đã lên xe?
- Khi bác gấu lên xe các bạn nhỏ đã làm gì?
- Kiến con đã làm gì?
- Con thấy Kiến như thế nào (Kiến con rất lịch sự và tốt bụng)
- Nếu con là bạn Kiến con, con sẽ làm gì?
- Qua câu truyện này con học tập được điều gì?
=> PH trò chuyện với trẻ: Con hãy học tập bạn Kiến con phép lịch sư khi tham gia các PTGT công cộng, biết quan tâm đến người khác.
3. Trẻ thực hiện:
- PH bật lại clip cho trẻ tập kể lại truyện.
- Quay video trẻ kể chuyện
- Vẽ lại các nhân vật mà trẻ thích.
2. Tạo hình: Gấp thuyền giấy
- Mục đích:
+ Trẻ biết cách gấp, miết giấy tạo thành hình con thuyền.
+ Giáo dục trẻ biết tái sử dụng nguyên liệu giấy để tạo ra đồ dùng đồ chơi.
- Chuẩn bị :
Giấy màu, giấy đã qua sử dụng.
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link.
https://www.youtube.com/watch?v=fLPQCpLBTmI
2. Trò chuyện với trẻ.
PH trò chuyện với trẻ về nguyên liệu cần chuẩn bị:
- Muốn gấp được thuyền con cần chuẩn bị gì?
- Con chuẩn bị 1tờ giấy hình gì?
-> PH  hướng dẫn con chọn 1 tờ giấy hình chữ nhật.
PH trò chuyện với trẻ về cách gấp thuyền và hướng dẫn trẻ gấp theo các bước:
- Muốn gấp được thuyền con  phải gấp như thế nào?
+ Bước 1: gấp đôi tờ giấy hình chữ nhật, hai đầu của mép giấy trùng nhau. 1 tay giữ giấy, tay còn lại miết đều theo đường nếp gấp  chúng ta được 1 hình chữ nhật . Tiếp tục gấp đôi tờ giấy lần nữa, hai đầu của mép giấy trùng nhau. Một tay giữ mép giấp, 1 tay miết đều theo nếp gấp ta được hình chữ nhật nhỏ hơn.
+ Bước 2: Mở tờ giấy ra ta được 1 nếp gấp ở chính giữa.  Tiếp tục gấp một góc phía bên trái, dùng ngón tay miết đều theo đường mép gấp ta được hình tam giác nhỏ. Tiếp tục gấp 1 góc phía bên phải vào nếp gấp chính giữa dùng ngón tay miết đều ta được thêm 1 hình tam giác.
+ Bước 3: Gấp 1 mép giấy phía  dưới lên trên dùng ngón tay miết đều, lật ngược tờ giấy, gấp mép còn lại dùng ngón tay miết đều.
+ Bước 4: Luồn 2 ngón tay vào giữa tờ giấy, tách giấy ra miết đều theo đường nếp gấp ta được 1 hình vuông.
+ Bước 5: gấp 1 lớp giấy phía dưới lên trên vuông góc, dùng ngón tay miết đều . Lật ngược tờ giấy gấp mép còn lại, dùng ngón tay miết đều ta được 1 hình tam giác.
+ Bước 6: Luồn 2 ngón tay vào giữa tờ giấy, tách giấy ra miết đều theo đường nếp gấp ta được 1 hình vuông nhỏ.
+ Bước 7: dùng 2 ngón tay tách 2 góc của hình vuông ta được chiếc thuyền. Để chiếc thuyền đứng được ta luồn ngón tay vào bên dưới chiếc thuyền chỉnh sửa, ta được chiếc thuyền.
3. Trẻ thực hiện:
PH cho trẻ gấp thuyền  theo từng bước. Chỉ hỗ trợ con khi cần thiết.
->Bố mẹ hãy quay, chụp ảnh sản phẩm của con và gửi cho các cô. Đó cũng như một hình thức lưu giữ quá trình trưởng thành của con.
3. Kỹ năng sống: Không đi theo hay nhận quà của người lạ
- Mục đích
+ Trẻ biết khi đi chơi cùng người thân không nên chạy đi chơi xa, không được nhận quà hay đi theo người lạ.
+ Trẻ biết tìm đến những người đáng tin cậy để nhờ giúp đỡ khi không may bị lạc như công an hay các cô chú quản lý...
- Chuẩn bị
+ Giấy vẽ, bút
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link. https://www.youtube.com/watch?v=GX6XurGv4Os
2. Trò chuyện với trẻ.
- PH trò chuyện với trẻ theo nội dung video trẻ vừa được xem
+ Mi mi và mẹ đi đâu?
+ Khi đi siêu thị với mẹ, mẹ đã dặn Mi Mi điều gì?
+ MiMi có nghe lời mẹ không?
+ Điều gì đã xảy ra với Mi Mi?
+ Ai đã đến rủ MiMi đi tìm mẹ? MiMi có quen cô ấy không?
- Phụ huynh đặt ra tình huống:
+ Nếu con là bạn MiMi con sẽ làm gì?
+ Khi đi chơi, đi siêu thị… với người thân nếu không may bị lạc con sẽ nhờ ai để giúp đỡ mình tìm người thân.
+ Khi nhờ các cô chú công an, người quản lý siêu thị con sẽ nói gì để cô chú ấy giúp con?
+ Con có nhớ số điện thoại của bố, mẹ không?
3. Bài tập
- Phụ huynh cho trẻ nêu lên các cách giải quyết tình huống của trẻ khi trẻ không may bị lạc
- PH cho trẻ đọc, viết  số điện thoại của bố, mẹ, người thân
4. Âm nhạc
Yêu Hà Nội
- Mục đích
+ Trẻ nhớ tên bài hát, hát được bài hát đúng giai điệu lời ca.
+ Trẻ tự tin hát
+ Biết sử dụng các dụng cụ để vỗ đếm cho bài hát thêm sinh động.
+ Trẻ biết được một số danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Hà Nội như: Lăng Bác, Chùa một cột, tháp rùa....
+ Giáo dục trẻ tình yêu quê hương, đất nước
- Chuẩn bị:
+ Dụng cụ cho trẻ gõ đệm ( thanh tre, đũa tre, hoặc đồ dùng, đồ chơi có thể phát ra âm thanh khi gõ).
+ Giấy vẽ, bút sáp màu.
1. Cha mẹ cho trẻ xem clip theo đường link.
https://www.youtube.com/watch?v=qMaz6cfTI8o
2. Trò chuyện với trẻ.
PH trò chuyện với trẻ về tên bài hát, nội dung bài hát:
+ Con vừa nghe bài hát gì?
+ Các con biết nội dung bài hát nói về điều gì không?
+ Bài hát có nhắc đến những địa danh nào của Hà Nội ?
+ Con đã được đến những nơi đó chưa?
+ Con cảm thấy như thế nào khi được đến đó?
+ Con có yêu Hà Nội không? Vì sao?
PH trò chuyện với trẻ về giai điệu của bài hát:
+ Con cảm thấy giai điệu của bài hát như thế nào?
3. Bài tập
PH bật video cho trẻ hát theo, khi trẻ thuộc PH cho trẻ nghe nhạc theo đường link: https://www.youtube.com/watch?v=CCTOXVQpvN4&t=73s  để trẻ hát theo nhạc.
- PH cho con biểu diễn và hát thật hay bài hát.
- PH quay video gửi về cho GV
- PH cho con vẽ cảnh đẹp của Hà Nội mà trẻ thích ( Như lăng Bác Hồ, tháp rùa, chùa 1 cột ….)
5. Tạo hình:
Dạy làm con gấu từ khăn mặt.
- Mục đích:
+ Trẻ biết tận dụng nguyên vật liệu phế thải để tái sử dụng.
+ Trẻ biết tự làm được 1 con gấu từ khăn mặt đã qua sử dụng.
+ Tạo cho trẻ sự kiên trì, khéo léo, cố gắng hoàn thiện sản phẩm của mình.
- Chuẩn bị :
+ Khăn mặt
+ 6 Dây chun.
+ Dây nơ.
(HĐ tương tác trên Zoom)
1. Cha mẹ cho trẻ xem cách làm theo đường link.
https://www.youtube.com/watch?v=G_auwn-HDKY
2. Trò chuyện với trẻ.
PH trò chuyện với trẻ cho trẻ nhận xét về con gấu
- Con thấy con thấy con gấu này  được làm bằng gì?
 (PH gợi ý cho con biết tận dụng những chiếc khăn mặt, khăn lau đã qua sử dụng giặt sạch dùng để tạo hình con gấu)
PH trò chuyện với trẻ về nguyên vật liệu để tạo thành con gấu bông
- Để làm con gấu bông này  con cần chuẩn những gì ? (Khăn mặt, dây chun, dây nơ)
- Để thân cho gấu bông con phải làm gì?
- Muốn tạo 2 tai gấu con làm gì?
3. Trẻ thực hiện:
- PH mở lại hình ảnh các bước thực hiện và gợi ý  từng bước để trẻ thực hiện. Chỉ hỗ trợ trẻ khi trẻ gặp khó khăn
- PH hãy quay, chụp ảnh sản phẩm của con và gửi cho các cô. Đó cũng như một hình thức lưu giữ quá trình trưởng thành của con.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Bạn quan tâm nhất điều gì khi con đến trường?

Bộ giáo dục và đào tạo
Mas
Network and partners
Hội thảo về bé
Liên hệ với chúng tôi


Thống kê truy cập
  • Đang truy cập31
  • Hôm nay715
  • Tháng hiện tại24,554
  • Tổng lượt truy cập1,213,729
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây